KHI NGƯỜI DÂN KHÔNG MUỐN NHẬN HỘ NGHÈO
Lượt xem: 196
Hiện nay, tại nhiều địa phương khó khăn trên cả nước, khá nhiều hộ dân muốn xin được nằm trong diện hộ nghèo để được nhận các chính sách ưu đãi trong phát triển kinh tế. Thế nhưng, bốn hộ đồng bào dân tộc Khơ Mú bản Huổi Làn xã Mường Lèo Huyện Sốp Cộp đã làm đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo, với một lý do để có động lực làm kinh tế và nhường sự hỗ trợ của Nhà nước cho những hộ còn khó khăn hơn.

Gia đình anh Lò Văn Hoa, được chính quyền tiến hành rà soát vào trong diện hộ nghèo vào năm 2013. Giữa năm 2016 sau khi kinh tế gia đình khá hơn một chút, anh bàn bạc với vợ  viết đơn đề nghị xã rút khỏi danh sách hộ nghèo. Theo anh Hoa, ban đầu vợ chồng anh cùng với con cái tích cực trồng ngô, trồng lúa và chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng cây ăn quả...

 

Anh Lò Văn Hoa - Bản Huổi Làn xã Mường Lèo huyện Sốp Cộp – Sơn La tâm sự: Gia đình có 2 đứa con, nhưng tôi vẫn xin ra khỏi hộ nghèo để làm gương cho bà con, tăng cường trồng ngô, trồng sắn và trồng các loại cây ăn quả để bà con học hỏi.

 

Còn gia đình anh Lò Văn Quyên, sau hơn 5 năm nằm trong diện hộ nghèo anh luôn tuyên truyền, vận đồng gia đình, người thân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Vợ chồng anh luôn tích cực đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình, khi thấy kinh tế gia đình đỡ khó khăn hơn một chút, gia đình anh cũng xin ra khỏi diện hộ nghèo. Anh Quyên chia sẻ:  Mình là người đảng viên nên cần phải làm gương đi đầu tuyên truyền, vận động bà con  phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và cố gắng lao động sản xuất, có ăn, có mặc để con cái được học hành thật tốt. 

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, những hộ này thực tế còn khó khăn, nhưng với họ quyết tâm thoát nghèo là để xoá đi cái đói, cái nghèo đã bủa vây quanh nếp nhà sàn của họ từ nhiều thế hệ. Họ tự đặt ra cho mình tự nguyện xin ra khỏi diện hộ nghèo là muốn làm gương cho con cái, không muốn chúng thấy mình cứ nghèo mãi, hay nhường lại hộ nghèo cho những hộ còn khó khăn hơn mình, hộ nghèo không còn sức lao động. Hơn nữa con cái trong nhà đủ sức lao động sản xuất, đảm bảo đời sống hằng ngày và đủ khả năng vươn lên thoát nghèo.

 

Tâm sự về vấn đề này Anh Lò Văn Cất - Bản Huổi Làn xã Mường Lèo huyện Sốp Cộp – Sơn La chia sẻ: Vợ chồng chúng tôi cũng khó khăn, nhưng bà con cũng khó khăn hơn vợ chồng chống tôi, chúng tôi xin rút khỏi hộ nghèo làm gương cho bà con.

 

Anh Lò Văn Chung - Trưởng bản Huổi Làn xã Mường Lèo huyện Sốp Cộp – Sơn La cho biết: Đến năm 2016, bản Huổi Làn tổ chức rà soát hộ nghèo, có 4 hộ xin ra khỏi hộ nghèo, hiện nay trong bốn hộ đó cũng tích cực tăng gia sản xuất về kinh tế cũng tạm ổn định.  

 

Hiện nay, khi rà soát hộ nghèo, xã Mường Lèo huyện Sốp Cộp vẫn còn 372 hộ nghèo, chiếm tỷ  66,3%, trong đó hộ nghèo 250 hộ chiếm 44,6%, hộ cận nghèo 122 hộ chiếm 21,7 %, là một trong những xã còn tỷ lệ rất cao và còn khó khăn của huyện Sốp Cộp.

 

Anh Lò Văn Chung - Chủ tịch UBND xã Mường Lèo huyện Sốp Cộp – Sơn La cho biết: Chúng tôi rất vui mừng vì điều này tín hiệu chứng tỏ người dân đã thay đổi nhận thức và biết vươn mình thoát khỏi đói nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.  

 

Bốn hộ gia đình anh Hoa, anh Quyên, anh Dũng, anh Cất đồng bào dân tộc Khơ Mú ở bản Huổi Làn xã Mường Lèo huyện Sốp Cộp xin ra khỏi danh sách hộ nghèo là điển hình cho tinh thần không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, thể hiện ý chí vươn lên tự lực, tự cường trong phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo./.

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập